Thursday, May 27, 2010

Pangasinan Adventure

last may 26, 2010 we went to pangasinan. me mama tito yasunori and ninang. woke up at around 3:15 am ang call time kasi eh 4am. had coffee and shower then some chit chat with my tita's. i sat at the 3rd sitter on the left side of the urvan. nag hire lang kami ng sasakyan going to pangasinan. were join by some neighbors. some of them kilala namin personally but some mukha lang kilala ko. all in all we are 14 kasama na ang driver. it takes a long way going there. ang sakit sa pwet hehe. pero ok lang! di ako gaano nakatulog sa byahe. nagstop over kami sa Villasis Market. naisipan lang nila mamili ng murang gulay doon. sa harap mejo mahal. pero pag sa likod ka namili mura daw. ewan ko lang yung mga tita ko sa harap lang bumili eh. bumili sila ng tupik. masarap ang tupik nila doon. lalo pa bagong luto ang nabili nila. di tulad ng pinamimigay minsan ng mga kapitbhay namin na maliit na matigas pa. hehe.



dahil nga hindi naman ako nakatulog sa byahe namin nilibang ko na lang ang sarili ko sa pagtitingin tingin sa views na dinadaanan. nag shoots ako ng konti on the way. hanggang magpakita na si haring araw. :) oh yeah. ang ganda niya!



nakarating kami sa manaoag ng 9am na. nagsimba kami di na namin naabutan ang mga readings homily na agad. lahat ng songs puro kapampangan. may mga guess kasi yung priest na mga kapampangan. pero english ang mass. after the mass ang sindi kami ng candles for our own request. :) then pumila sa paghawak doon sa Our lady of Rosary of Manaoag. dito kami tumagal ng sobra na inabot na kami ng tanghalian sa church pero ok lang. worthy naman ang waits dahil naexperience ko uli ang mahawakan kahit ang damit ni mama mary. masarap ang feeling ko while in the church sobrang peaceful. kinalimutan ko muna ang lahat mga iniisip ko. nagfocus ako sa paghiling kay mama mary.

after the long lines... lunch na kami doon din kami naglunch sa picnic area ng church may mga cottages doon na pede kainan naman eh. may mga baon kami foods. share share... :)

mga 1pm umalis na kami sa manaoag punt na kami sa Alaminos, Pangasinan akala ko mejo malapit lang ang byahe pero nauwi ang kakahintay ko sa katagalan hehe.. 1 hour and 30 minutes ang naging byahe papunta sa Hundred Islands. (123 islands) at first di ako natuwa ang hindi naman maganda ang parking lot hehe.. ang layo pala ng islands kailangan pa naming sumakay ng boat and have to pay 1200 for it. una ayaw na sana namin kasi nga hapon na. pero sayang naman daw. kaya ayun sumakay pa rin kami kaya lang 3 islands lang ang mapupuntahan daw. during the ride sa boat. excites me so much ang dami mo makikita palang islands. hehe.. i enjoyed it a lot. yung 1st island na pinuntahan namin yung governor's island. ang ganda paradise for me. parang kota keluarga. yung pinuntahan namin sa san juan before nung nagwowork pa ako sa bank. tuwang tuwa ang lahat ng mga kasama namin. nag shoots kami sa island na iyon. 15 minutes lang kami. after nun.. sakay uli boat ang go to other island. and to the another one na kung saan naligo kami sandali nga lang. si ninang and mama hindi naligo maalat kasi ang tubig sobra! kaya kami na lang ni tito ko ang naligo. dahil hindi ako marunong mag swin dun lang ako sa gilid hahah!. kailangan ko na ata mag-aral mag swim. parang sa water ako mamamatay eh! galing pala mag swim ni tito ko hehe.. lumayo siya pumunta siya sa malalalim. :) ako wala boring doon lang. aba 2 ko tita sa may pampang (ilublob ko daw ang katawan ko!). eh gusto ko nga magpaitim ng konti eh. hehehe.. natapos ang swiming moments kasi nagsawa nako sa tubig ako na ang sumuko hahaha! ang alat nga kasi ng water eh. habang asa boat pabalik ng van aysus ang kati ng katawan ko pati namula ang chicks ko. aba! mestisa ka ba petitay? hahaha!! asteg noh! ala lang sinabi lang ni ninang at ni lynlyn yung anak ng friend ng tita ko. after magshower kumain lang kami kasi gutom na ang pinoy. after namin kumain sumibat na kami sa pangasinan kasi 6pm na. gagabihin na kasi kami eh.


dapat uuwi kami ng pampanga. pero hindi kami natuloy bababa dapat kami sa tulay eh. kaya lang lumagpas. haha.. naghanap kasi ng exit yung driver namin. akala niya exit ang hahanapin niya hindi niya alam illegal na daan lang ang bababaan namin. kaya umuwi na lang kami ng karangalan so choice. nakarating kami sa house ng past 10 na. natulog kami 11 na kasi tinignan pa nila mama ang photos sa TV. :) so tiring trip pero nag enjoy naman ako ng sobra. salamat Lord sa experience. sa uulitin po... ito nako after the tiring pangasinan adventure!!!!

No comments:

Post a Comment