Thursday, June 10, 2010

Being a bird keeper

Bata pa lang ako gusto ko ng mag-alaga ng bird kaya lang don’t have the guts pa. isa pa kahit ipilit namin ng cousin ko sa tita ko na ibili kami hindi kami binibili. Hehe. Kasi iniisip niya sino mag-aalaga eh bata pa kami yung time na yun. Puro pa laro ang nasa utak namin. Isa pa yung isang tita (ninang) ko kontra ng kontra na gastos lang daw ang pagbili ng ibon. So lumipas na ang araw na nalimutan na naming magkaroon pa ng alagang ibon ng cousin ko. Ibang ibon na lang inalagaan ko! Hahaha!

May nag-alok sa brother ko ng ibon parakeets na pair for only 400 kasama na yung double cage. Mura so sinabi ng brother ko sa tita ko. Ayun pumayag na siya. March 16, 2009 ko nakuha yung una kong pair sina Onion and Sesame. Maayos naman ang pag aalaga ko. Nagresearch ako sa internet paano nga ba mag-alaga ng lovebirds. Basic care lang. Sa kakasearch k okay google ayun meron akong natagpuang isang site ng mga breeders at birdkeeper’s (http://lovebirdsbreeders.multiply.com) nakakatuwa! Nagpa-member ako sa site na yun at sinubukan kong magtanong sa mga admin doon about sa akin mga alaga. Natuwa ako sa feedback. Very accommodating ang mga admin. Meron silang sagot sa halos lahat ng mga tanong ko sa kanila. Sa lumipas na mga araw madami akong nakilalang ibang mga taong mahihilig rin sa mga ibon. Tinulungan nila ako sa maraming bagay. Naging kaibigan ko na rin ang iba sa kanila. Dahil isang pair lang ang alaga ko inisip ko pang dagdagan sila. Kumuha ako sa isang member na taga quezon city si bobits 100 pesos lang isa. Dalawa binili ko magkapatid at bata pa yung 2 ibon na kinuha ko sa kanya. Pinangalanan ko silang meeble at maple.

Hanggang dumating yung time na napadalas na ako sa ULBP. Umattend na ako ng iilang mga meeting at gatherings ng grupo. Unang beses na umattend ako eh nung December 2009 Christmas party. Nakilala ko ang mga kaibigan na nakakausap ko sa forum. Sobrang saya ko. Dahil nadagdagan nanaman ang circle of friends ko. Mula noon naging regular na ang pagpasok ko sa website ng ULBP. Natuto na rin ako ng mga tricks sa pag-iibon. Nakapaglabas na ng itlog ang mga alaga ko na breeder na parakeets. Unang pangingitlog nila di ko makakalimutan kasi Ondoy nun. Haha! Sino ba naman ang makakalimot sa ondoy wrath? Pinangalanan ko pa ngang Ondoy yung isa sa anak niya tapos si pepay (sabi ng kapatid ko ipangalan ko daw sakin sinunod ko naman) at si brownie (lagi kasi brown out ng brown out eeh..) pero lahat sila namatay. Di ko rin alam bakit wag mo ko tanungin. Sobrang lungkot ko nun kasi syempre unang itlugan yun. Nakakadisappoint sobra! Pero di ako nawalan ng pag-asa tinuloy ko pa rin ang pag-aalaga. Hanggang bumili na rin ako ng isang pares ng African lovebirds PF Lutino kinuha k okay Sir Jet at Sir Jay (Bobits). Tapos binigyan ako ng isa pang mabait na kaibigan ng 4 na ibon 3 Lutino at isang Personata. May dahilan kung bakit niya yun binigay sa akin. Pero sa akin na lang yun baka kasi mabasa pa niya ito ee. Salamat Sir Jessie. Pinangalanan kong Macopa, Apples, Ponkan at Fanzy yung binigay niya. As of now mayroon na akong 2 breeder na pair. 1 pair parakeets sina Onion and Sesame, 1 breeder na African PF Lutino sina Lemon and Lime, 3 youngs na parakeets sina Cherry, Kismet and Cannoni. 2 Lutino sina Apples and Ponkan. At si Fanzy na isang Personata. Im still looking forward na makapagparami pa ako ng mga ibon ko. Masaya kasi ako pag naririnig ko sila. Balang araw magiging expert din ako sa ibon.
For those people na naghahanap ng mga taong makakatulong sa inyo sa pag-aalaga ng inyong mga minamahal na mga alagang ibon. O kaya naman naghahanap kayo ng mga murang ibon dito marami! Sali na kayo sa United Lovebirds Breeders of the Philippines. I-click lang ang link na ito --->>> U.L.B.P

To my ULBP family maraming maraming salamat sa pagiging accommodating sa mga member na katulad ko. Kahit na makulit kung minsan ayus lang sa inyo. Sir Edm777 salamat po ang bait niyo po sakin Sir Boy “discount Sir ha. 100% sa birthday ko” joke lang. Sir Jet “Mr.President salamat sa lahat lahat smile naman jan” Sparxs “waaah! Ikaw ang pinakamakulit na nakilala ko sa ulbp haha.. naging loveteam pa kita. Weh di naman tayo bagay. Salamat sa help sa mga keets.. ikaw lang din madalas kong tanungin kasi ikaw lang ang master sa keets” Sir Jessie “Salamat sa ibon ha.. penge pa ulit? Haha..) Mam Vanj, Mam Janette, Mam Jony “bilang na bilang ang mga girls satin. Salamat sa inyo mga mam.. Mga Angels kayo ng ULBP. Bobits “Salamat sa mga murang ibon. next time penge naman. Joke lang Sir Jay” hindi ko na po kayang isa isahin ko pa po kayong lahat. Basta po taos puso ang aking pasasalamat sa mga taong nakikilala ko sa ULBP.

ULBP more powers! Our group is getting bigger and bigger! Saya! Continue giving advices, Spreading Inspiring Insights, Friendship.

Happy Birding Everyone!

No comments:

Post a Comment