Friday, October 22, 2010

poorie (bagong biktima ni petitay)


Napaka-cute niya diba? Siya si poorie.. isa siyang coinbank! Nakita ko siya nung minsang pumunta ako ng mall para bumili ng gift kay tito yasunori. After I bought the gift for him pumunta ako sa paborito kong store sa sta.lucia sa (artikel) mini stall siya ng kung anong anik anik na cute at mga weirdo. Madami kang choices kung may pera ka. Pero si poorie lang ang nagustuhan ko na nakayanan ng akin budjay! 100 petot lang kasi siya. Madami na akong coinbanks iba ibang klase na bigay ng aking tita dear na si mama. Pero unfortunately, never pa ako nakapagpuno ng kahit isa sa kanila. Poor kasi si petitay. Walang source of income eh. Nagtry na ako dating mag-ipon ang pinakamataas kong na ipon is 300 petot lang! nainip ako kaya kunuha ko agad ang laman ni poinky at golfy. Ngayon nakadisplay na lang sila sa kwarto ko at may iilang mga 25 centavos coins. Poor them! Yay! Kasalanan ko hindi kasi ako marunong mag-ipon eh. Gastarol talaga ako. Pero napagtanto ko na kailangan ko ng mag-ipon kahit paano kaya binili ko si poorie naisip ko mejo maliit lang naman siya. Kung sakasakali hindi magiging mahirap sa akin na punuin ko siya ng 5 petot na coins. Wag naman bills kahit 20 petot hirap yun! 5 petot lang pede na siguro sa kanya. Balitaan ko kayo pag napuno ko siya ng 5 petot ha? Ayaw ko na muna isipin magkano ang total ng mahuhuthot ko kay poorie. Pag napuno ko siya hindi na poorie ang pangalan niya. Aba! Chemper, proven na siya na mapuno eh. Hihi. Siya na si goldie! *cross.fingers* sana naman kahit ngayon lang matuto na ako magtipid kahit paano.


Malapit na ang pasko. Manghihingi ako ng 5 petot sa lahat ng blogger na kakilala ko. Including you na nagbabasa ng entry ko. *pacute.smile* sabay *kindat* 5 petot lang naman eh. Haha.


good luck porie ikaw ngayong ang aking bagong biktima... hala ka!

No comments:

Post a Comment